ผู้เขียน หัวข้อ: ขายว่าน108 น้มมันว่าน ไทยสมุนไพรไทยแท้ๆช่วยูแลประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นได้แน่ๆ  (อ่าน 323 ครั้ง)

jangna097narak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 451
    • ดูรายละเอียด
วิธีฝึกสมาธิพื้นฐาน
สมาธิ เป็น ความเงียบสงบ สบาย รวมทั้งความรู้สึกสุขสบายอย่างมากที่มนุษย์สามารถทำขึ้นได้ด้วยตัวเอง เป็นสิ่งที่พุทธศาสนาระบุเอาไว้เป็นข้อควรคำนึง เพื่อการดำรงชีพทุกวันอย่างสุข ไม่ประมาท เต็มไปด้วยสติสัมปชัญญะ และก็สติปัญญาขายว่าน108 อันเป็นเรื่องไม่สุดวิสัย ทุกคนสามารถปฏิบัติได้อย่างง่ายๆดังแนวทางปฏิบัติที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีรุ่งเรือง พระมงคลเทวดามุนี (สด จนถึงฺทสโร) ได้เมตตาอบรมสั่งสอนไว้ ดังต่อไปนี้

กราบบูชาพระรัตนตรัย เป็นการเตรียมตัวเตรียมใจให้นุ่มนวลไว้เงียบงต้น แล้วสมาทานศีลห้า หรืออัฏฐศีล เพื่อย้ำความยั่งยืนมั่นคงในความดีงามของตน
ยอตัวหรือพับเพียบสบายๆคิดถึงความดีงามที่ได้ทำไว้ก็ดีแล้วในวันนี้ ในอดีตกาล และก็ที่จะตั้งมั่นทำต่อไปในอนาคต กระทั่งอย่างกับว่าร่างกายทั้งปวงประกอบขึ้นด้วยธาตุที่คุณความดีล้วนๆ
ขัดสมาธิ เท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ขายว่าน108นิ้วชี้ของมือข้างขวาถึงนิ้วโป้งมือข้างซ้าย นั่งให้อยู่ในท่าที่พอดิบพอดี ไม่ฝ่าฝืนร่างกายมากจนเกินความจำเป็น ไม่ถึงกับเกร็ง แม้กระนั้นอย่าให้ข้างหลังโค้งงอ หลับตาเพียงพอสบายคล้ายกับกำลังพัก ไม่บีบกล้ามเนื้อตาหรือย่นคิ้ว แล้วตั้งมั่นมั่น วางอารมณ์สบาย สร้างความรู้สึกให้พร้อมทั้งทางด้านร่างกายและทางด้านจิตใจว่า กำลังเข้าไปสู่สถานการณ์ที่ความเงียบสงบ สบายเป็นอย่างมาก
คิดระบุนิมิต เป็นดวงกลมใส ขนาดเท่าแก้วตาดำ ใสบริสุทธิ์ ไม่มีรอยต่อว่าอะไรก็ตามขาวใส เย็นตา เย็นใจ ดังประกายของดวงดาว ดวงแก้วกลมใสนี้เรียกว่า "บริกรรมนิมิต" คิดสบายๆคิดเสมือนดวงแก้วนั้นมานิ่งสนิทอยู่ ณ ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด คิดไปภาวนาไปอย่างนุ่มนวล เป็นพุทธานุสติว่า “สัมมา อะระหัง” หรือเบาๆก้มคิดดวงแก้วกลมใสให้เบาๆเขยื้อนไปสู่ศูนย์กลางกายตามแนวฐาน โดยเริ่มตั้งแต่ฐานอันดับหนึ่งเป็นต้นไป ก้มคิดอย่างสบายๆใจเย็นๆไปพร้อมๆกับคำภาวนา
ฐานที่ตั้งของหัวใจอีกทั้ง 7 ฐาน

ฐานที่ 1 ปากช่องจมูก หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 2 เพลาตา หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 3 จอมประสาท
ฐานที่ 4 ช่องเพดานปาก
ฐานที่ 5 ปากช่องคอ
ฐานที่ 6 ศูนย์กลางกาย ระดับสะดือ
ฐานที่ 7 ศูนย์กลางกาย ที่ตั้งของจิตใจถาวร เหนือสะดือสองนิ้วมือ
อนึ่ง เมื่อนิมิตดวงกลมใสปรากฏแล้ว ณ กึ่งกลางกาย ให้วางอารมณ์สบายๆกับนิมิตนั้น จนกระทั่งราวกับว่าดวงนิมิตเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของอารมณ์ ถ้าดวงนิมิตนั้นสูญหายหายไป ก็ไม่ต้องคิดเสียดาย ให้วางอารมณ์สบาย แล้วคิดนิมิตนั้นขึ้นมาขายว่าน108ใหม่แทนดวงเก่า หรือเมื่อนิมิตนั้นปรากฏที่อื่นๆที่ไม่ใช่ศูนย์กลางกาย ให้เบาๆก้มนิมิตเข้ามาอย่างค่อยๆเป็น ค่อยๆไป ไม่มีการบังคับ และก็เมื่อนิมิตมาหยุดสนิท ณ ศูนย์กลางกาย ให้วางสติลงไปยังใจกลางของดวงนิมิต ด้วยความรู้สึกเหมือนมีดวงดาวดวงเล็กๆอีกดวงหนึ่ง ซ้อนอยู่กึ่งกลางดวงนิมิตดวงเดิม แล้วพึงพอใจใส่ใจแต่ว่าดวงเล็กๆกึ่งกลางนั้นไปเรื่อยหัวใจจะปรับจนถึงหยุดได้ได้สัดส่วน มีการตกศูนย์แล้วก็กำเนิดดวงสว่างขึ้นมาแทนที่ ดวงนี้เรียกว่า "ดวงธรรม" หรือ "ดวงปฐมมรรค" อันเป็นประตูพื้นฐานที่จะเปิดไปสู่วิถีทางที่มรรคผลนิพพาน การระลึกถึงคิดถึงนิมิตสามารถทำเป็นในทุกหัวระแหง ทุกแห่ง ทุกท่าทาง ไม่ว่าจะนั่ง นอน ยืน เดิน หรือขณะที่กำลังทำภารกิจใดๆก็ตาม

คำแนะนำ เป็น จำเป็นต้องทำให้เป็นประจำเสมอๆ ทำเรื่อยทำอย่างสบายๆไม่รีบ ไม่บังคับ ทำเป็นเพียงใดให้พึงพอใจเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการคุ้มครองปกป้องไม่ให้กำเนิดความต้องการจนกระทั่งเกินความจำเป็น จนกระทั่งกับทำให้ดวงใจจำต้องสูญเสียความเป็นกลาง รวมทั้งเมื่อการฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิสำเร็จผลจนได้ดวงปฐมมรรค ที่ใสเกินใส งามเกินงาม ติดสนิทมั่นคงที่ศูนย์กลางกายแล้ว ให้หมั่นตรึกคนึงถึงอยู่เป็นประจำ แบบงี้แล้ว ผลที่สมาธิจะมีผลให้ชีวิตยังอยู่บนทางที่ความสบาย การบรรลุเป้าหมาย และก็ความไม่ประมาทตลอดกาล ทั้งจะมีผลให้สมาธิละเอียดสุขุมไปเป็นลำดับอีกด้วย

แนวทางพื้นฐานสำหรับการตั้งใจ

หลับตาเบาๆฝาผนังตาปิด 90%
อย่าห้ามใจ เพียงแต่ควบคุมสติขายว่าน108 ไว้ใจเบาๆณ ศูนย์กลางกาย ระบุนิมิตเป็น ดวงแก้วใสๆ...เบาๆหรือ องค์พระใสๆ...เบาๆหรือ ลมหายใจ เข้า-ออก...เบาๆหรือ อาการท้อง พอง-ยุบ...เบาๆเพียงแค่อย่างใดอย่างหนึ่ง
ระบุนิมิต คิดนิมิตโดยตลอด เพื่อเป็นกุศโลบายล่อใจให้เข้ามาตั้งใจในกาย
เมื่อจิตใจเข้ามาอยู่นิ่งในกาย การกำหนดนิมิตก็หยุดอัตโนมัติ
รับทราบความเคลื่อนไหวด้านในกายรวมทั้งจิตใจ ด้วยความเงียบสงบ
อยู่ในความควบคุมดูแลของเพื่อนแท้อย่างใกล้ชิด
วิธีการฝึกให้มีสมาธี

ก้มใจมาเก็บไว้ ณ ศูนย์กลางกาย แต่ละครั้งเก็บหัวใจไว้ให้นานที่สุด จนถึงติดเป็นนิสัยมีใจยึดมั่นข้างใน
มีสติสัมปชัญญะควบคุมจิตใจตลอดระยะเวลา ทำให้รำลึกรู้สึกตัวอยู่เป็นประจำ เฉยชาในเวลามองเห็นรูป ฟังเสียง ดม ชิมรส สัมผัส ทราบธรรมารมณ์อะไรก็ตาม(ดังเช่น ในคำเทิดทูน เยินยอ บรรดาศักดิ์ กิตติศัพท์ อื่นๆอีกมากมาย)
ตั้งมั่นฝึกฝนสมาธิอย่างสม่ำเสมอ และก็ตามกำหนดเสมอๆ
มีคุณครูที่มีความสามารถจริง รอควบคุม ให้คำปรึกษา อย่างใกล้ชิด
ข้อควรคำนึง

อย่าใช้ความรุนแรง เป็น ไม่ใช้ความรุนแรงใดๆก็ตามทั้งหมดทั้งปวง ดังเช่น ไม่บีบกล้ามเนื้อตา เพื่อจะให้มองเห็นนิมิตเร็วๆไม่เกร็งแขน ไม่เกร็งกล้ามท้อง ไม่เกร็งตัว อื่นๆอีกมากมาย เพราะว่าการใช้กำลังตรงส่วนใดของร่างการก็ตาม จะก่อให้จิตเขยื้อนจากศูนย์กลางกายไปสู่จุดนั้น
อย่าต้องการมองเห็น เป็น ทำใจให้เป็นกลางขายว่าน108 ประคับประคองสติไม่ให้เผลอจากบริกรรมภาวนา แล้วก็บริกรรมนิมิต ส่วนจะมองเห็นนิมิตเมื่อใดนั้น อย่าไม่ค่อยสบายใจ ถ้าเกิดถึงเวลาแล้วย่อมมองเห็นเอง การบังเกิดของดวงนิมิตนั้น เปรียบเทียบเหมือนการขึ้นรวมทั้งตกของดวงตะวัน พวกเราไม่สามารถรีบเวลาได้
อย่าไม่สบายใจถึงการกำหนดลมหายใจเข้าออก เนื่องจากว่าการฝึกให้มีสมาธีเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายข้างใน อาศัยการนึกถึง อาโลกกสิณ เป็น กสิณความสว่าง เป็นบาทพื้นฐาน
เมื่อเลิกจากนั่งสมาธิแล้ว ให้ตั้งอกตั้งใจไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดที่เดียว ไม่ว่าจะอยู่ในท่าทางใดก็ตาม อาทิเช่น ยืน เดิน นอน หรือนั่ง อย่าย้ายฐานที่ตั้งจิตไปไว้ที่อื่นๆเด็ดขาด ให้ตั้งอกตั้งใจบริกรรมภาวนา กับคิดถึงบริกรรมนิมิตเป็นดวงแก้วใส หรือองค์พระแก้วใส พร้อมๆกันตลอด
นิมิตต่างๆที่เกิดขึ้น จึงควรก้มไปตั้งไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดทั้งปวง หากนิมิตเกิดขึ้นแล้วหายไป ก็ไม่ต้องตามหา ให้ภาวนาพยุงหัวใจถัดไปตามเดิม ท้ายที่สุดเมื่อจิตสงบ นิมิตย่อมปรากฏขึ้นมาใหม่อีก
การฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิพื้นฐานเท่าที่กล่าวมาทั้งสิ้นนี้ขายว่าน108 ย่อมเป็นเหตุให้กำเนิดความสำราญได้มากพอสมควร เมื่อฝึกซ้อมปฏิบัติอยู่เป็นประจำๆไม่ละทิ้ง จนได้ดวงปฐมมรรคแล้ว ก็ให้หมั่นประครองรักษาดวงปฐมมรรคนั้นไว้ชั่วชีวิต ดำรงตนอยู่ในจริยธรรมอันดี ย่อมเป็นประกันได้ว่า ถึงที่เหมาะพึ่งของชีวิตที่ถูกดีเลิศ ที่จะทำให้เป็นผู้แฮปปี้ความเจริญรุ่งเรือง ทั้งยังในโลกชาตินี้แล้วก็โลกชาติต่อไป เด็กยกย่องคนแก่ คนแก่เมตตาเด็ก ทุกคนมีความรักสามัคคีสามัคคีขายว่าน108 ถ้าสามารถเสนอแนะต่อๆกันไป ขยายไปยังเหล่ามนุษยชาติอย่างไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา รวมทั้งเชื้อสาย ความสงบสุขอันไพบูลย์ที่ทุกคนใฝ่ฝัน ก็ย่อมมีขึ้นอย่างแน่แท้